Trò chuyện với trẻ khi các con lo lắng có thể là công việc khó khăn đối với cha mẹ và giáo viên. Chỉ cần một từ nói không đúng chỗ hoặc nói sai giọng cũng có thể khiến trẻ phản cảm, làm trẻ khó chịu hoặc khiến chúng bất hợp tác.
Dưới đây là một số lỗi thường gặp và cách khắc phục:
1. Có gì mà lo lắng/ sợ hãi.
Một câu nói rất quen miệng đó là “ Có gì đâu mà sợ hãi/ lo lắng cơ chứ?” và thậm chí là nói trong sự bực tức. Tuy nhiên, khi một đứa trẻ đang thực sự lo lắng về một sự kiện nào đó sắp diễn ra hoặc sắp bước vào một tình huống khó khăn nào đó thì các con cần một người hiểu được những lo lắng mà chúng đang đối mặt. “Ba/mẹ thấy là con đang lo lắng về điều này” , chỉ cần một câu nói đơn giản như vậy cũng có hiệu quả rất nhiều.
2. “Điều này không đáng phải lo lắng.
Đừng ngốc nữa! ”Tương tự như vậy, việc không coi trọng nỗi sợ hãi của trẻ hoặc thậm chí tệ hơn là làm nhẹ chúng cũng không giúp ích được gì. Trẻ em cần biết ai đó hiểu cảm giác của chúng.
3. “Mọi chuyện sẽ ổn vào buổi sáng.
“Cách tiếp cận “một đêm ngủ ngon” có một số lợi ích, đặc biệt khi một đứa trẻ đang bị “stress” hoặc liên tục lo lắng. Đôi khi những lo lắng của trẻ có vẻ tốt hơn sau một đêm ngon giấc. Tuy nhiên, đối với những đứa trẻ thực sự cảm thấy lo lắng vì một sự kiện nào đó một cách “dài ngày” thì chúng ta cần tìm ra nguyên do và giúp trẻ vượt qua nó”.
4. “Bình tĩnh nào con yêu!”
Sự lo lắng có thể được thể hiện qua cảm xúc cao độ và đau khổ. Phản ứng tự nhiên của nhiều người lớn có ý tốt là lặng lẽ yêu cầu một đứa trẻ đang xúc động bình tĩnh lại. Tuy nhiên, một đứa trẻ rối trí có thể hiểu sai sự bình tĩnh của bạn là không quan tâm. Thông thường, sự bình tĩnh của người lớn khi đối mặt với nỗi buồn của trẻ chỉ dẫn đến việc bộc phát nhiều cảm xúc hơn. Tốt hơn là bạn nên so khớp mức độ nặng với mức độ cảm xúc của trẻ và nói chuyện với chúng. Nói rằng, “Đúng rồi, ba/mẹ có thể thấy con đang buồn. Ba mẹ có thể hiểu được.” ở cùng cường độ và âm lượng mà con bạn sử dụng có thể sẽ hiệu quả hơn nhiều trong việc làm giảm cảm xúc của trẻ.
5. “OMG! Thật là kinh khủng!
”Cha mẹ hoặc giáo viên có thể dễ dàng coi những lo lắng và buồn phiền của trẻ như của chính họ. Bạn có thể trở nên dễ xúc động như một đứa trẻ, đặc biệt khi có một sự bất công xảy ra với đứa trẻ của mình. Tốt hơn hết là hãy hít thở, dừng lại và khách quan nhìn nhận hơn là bị cuốn vào vòng xoáy của những lo lắng của một đứa trẻ.
6. “Ba mẹ nghĩ con nên lo lắng về điều đó!”.
Sự lo lắng không hoàn toàn là xấu đối với trẻ. Chúng ta cũng có thể nuôi dưỡng một sự lo lắng hoặc tạo ra một sự lo lắng “nhẹ” nào đó cho trẻ. Đó cũng là một cách nuôi dạy cảm xúc cho con. Tuy nhiên, cần phải hết sức cẩn trọng và tuyệt đối không được lạm dụng.
7. “Đừng nghịch ngợm nữa.
Hãy cư xử với chính mình. ”Nhiều trẻ sẽ có những hành vi tiêu cực khi chúng sợ hãi, lo lắng…. vì vậy việc tập trung vào những hành vi tiêu cực đó mà không nghĩ đến nguyên nhân đằng sau của trẻ là một việc khá tự nhiên. Khi bạn biết những nguyên nhân gây ra sự lo lắng của con mình thì bạn sẽ có cơ sở tốt hơn để nhận ra sự lo lắng và phản ứng thích hợp với những hành vi không đúng của con. Cách xử lý của cha mẹ và giáo viên trong mọi tình huống là vô cùng quan trọng với trẻ, nó giúp trẻ hiểu rằng mình được coi trọng và người lớn có thể là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần của trẻ.
Theo parentingideas.com.au
Dịch bởi Mota Montessori