“LÀM VIỆC” CHỨ KHÔNG PHẢI “CHƠI” TRONG MONTESSORI

Vì sao trong trường học Montessori chỉ dùng từ “làm việc” chứ không phải “chơi”?


“Chơi” là sự giải trí nhất thời. Việc trẻ chơi với những món đồ chơi thông thường chỉ giúp trẻ có được một niềm vui, một sự phấn khích ngắn ngủi mà trẻ có thể chán hoặc quên ngay khi “chơi” xong món đồ chơi đó. Việc “chơi” với những đồ chơi thông thường hiếm khi mang đến những bài học và những sự hỗ trợ phát triển cho trẻ.

Ảnh: Google


“Làm việc”- được hiểu là những việc làm có mục đích thực sự, là những việc làm mang đến một kết quả nhất định. Trẻ làm việc với những học cụ Montessori đều thu về được những kiến thức, những bài học có ý nghĩa đối với sự phát triển trí não và tính cách của trẻ không giống như “chơi” đồ hàng. Đó là lý do tại sao, những học cụ Montessori thường được trẻ làm việc lặp đi lặp lại liên tục trong 3 năm học nhưng hiếm khi trẻ có biểu hiện chán hay không hứng thú.Trẻ được học trong những “Ngôi nhà trẻ thơ Montessori” là đang lao động thực thụ bằng đôi tay của chính mình.

Phần lớn chúng ta nhìn thấy việc trẻ hoạt động tay-chân với học cụ/ đồ chơi giáo dục đều nghĩ rằng đó là hoạt động giải trí mà không biết rằng, đôi tay chính là bộ não bên ngoài của con người và “mọi trí thông minh đều khởi nguồn từ đôi tay”- Hãy để trẻ được “làm việc” chứ không phải “chơi” trong montessori, hãy cung cấp cho trẻ một môi trường, những học cụ, những hoạt động ý nghĩa để trẻ thoã mãn “sự lao động” của đôi tay trẻ.

Theo giáo viên Montessori Mota.

Xem thêm: https://mota.com.vn/day-con-theo-phuong-phap-montessori-tai-nha/

Xem thêm: https://www.facebook.com/MotaMontessori

Translate »

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.