NHỮNG TIÊU CHÍ ĐỂ CHỌN TRƯỜNG MONTESSORI CHO CON.

Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm quan sát của bác sĩ- nhà giáo dục người ÝMaria Montessori (1870–1952).  Đây được xem như là phương pháp giáo dục trẻ em hoàn thiện và phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Montessori cũng một triết lý giáo dục mà ngoài việc con có thể học ở trường thì cha mẹ có thể áp dụng cho con ngay tại ngôi nhà của mình. Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng và thời gian phát triển riêng của mình, khuyến khích phát triển khả năng độc lập trong mỗi đứa trẻ. Do đó, việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi đứa trẻ, lấy trẻ làm trung tâm và phải bố trí phòng học và các bài học phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi trẻ.

Khi đến thăm một ngôi trường Montessori phụ huynh thường băn khoăn liệu rằng ngôi trường này có theo đúng Montessori hay không? Bởi vì, cái tên Montessori chưa bao giờ được đăng ký bản quyền, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng cái tên này cho ngôi trường của mình, không loại trừ vì mục đích thương mại hơn là giáo dục. Không phải tất cả  các ngôi trường Montessori đều  giống nhau về mặt chi tiết  nhưng luôn có những nguyên tắc được thống nhất trên toàn cầu cho một trường Montessori thật sự.

Sau đây, Mota xin chia sẻ một vài nét đặc trưng của lớp học Montessori cũng như là kinh nghiệm để ba mẹ có cái nhìn tổng quan hơn khi chọn trường Montessori cho con.

Ảnh: Google
  1. Môi trường và học cụ Montessori

Tiến sĩ Montessori đã viết rất nhiều tài liệu về môi trường được chuẩn bị cho trẻ, trong đó bao gồm đồ nội thất trẻ em và các học cụ Montessori. Khi cha mẹ bước vào lớp học Montessori, họ sẽ cảm thấy như thể họ đang bước vào thế giới của con trẻ. Bàn ghế, kệ đựng học cụ, bồn rửa tay… tất cả đều có kích thước vừa vặn với trẻ, đồng nhất về chất liệu và thường là bằng gỗ với màu sắc tự nhiên. Học cụ là yếu tố quan trọng trong lớp học Montesssori. Học cụ Montessori thường được trưng bày  theo từng lĩnh vực riêng biệt như: thực hành cuộc sống, cảm quan, toán, ngôn ngữ, khoa học, địa lý, văn hóa- âm nhạc. Có thể mỗi lớp học có một sự trưng bày khác nhau nhưng luôn phải đảm bảo đầy đủ các lĩnh vực, trưng bày theo thứ tự phát triển của trẻ và học cụ luôn trong trạng thái sẵn sàng cho trẻ hoạt động. Mỗi ngày ở trường Montessori, đều có thời gian cố định (thường là 3 giờ) trẻ tự do lựa chọn các hoạt động Montessori của mình với sự hướng dẫn của giáo viên. Khi trẻ trải nghiệm tự do trong phạm vi giới hạn, trẻ được khuyến khích đặt câu hỏi, thử nghiệm và áp dụng những cách làm việc  khác nhau cho cùng một món học cụ để có ý thức sâu sắc hơn về một vấn đề. Theo thời gian, cảm giác tự tin của trẻ sẽ lớn dần cùng với ý thức tập trung trong quá trình học tập/ làm việc.

2. Giáo viên được đào tạo Montessori

Phải chắc chắn rằng, giáo viên trong trường phải là người lớn được đào tạo về phương pháp Montessori theo đúng nhóm tuổi mà họ đang đứng lớp. Lý tưởng nhất là giáo viên được đào tạo trong một chương trình đào tạo giáo viên được công nhận bởi một tổ chức quốc tế. Giáo viên Montessori được đào tạo chuyên sâu là một nhân tố quan trọng trong môi trường Montessori. Thông qua việc quan sát cẩn thận lớp học của mình, cô sẽ là người hỗ trợ việc học của trẻ thông qua việc chuẩn bị một môi trường  tối ưu nhất và cung cấp các bài trình bày, các hoạt động phù hợp với từng trẻ. Giáo viên là người khơi gợi hứng thú thực hiện các hoạt động của trẻ, là một hình mẫu cho tất cả các hành động, lời nói, ứng xử, mang vác đồ vật… mà triết lý Montessori đã truyền đạt. Phụ huynh nên quan sát cách giáo viên tương tác với trẻ, phải thể hiện sự ấm áp, kiên nhẫn và đầy tôn trọng và cả cách hành xử của cô đối với các đồng nghiệp trong trường.

3.  Lớp học trộn độ tuổi

Đặc trưng nổi bật của lớp học Montessori là học trộn độ tuổi theo lứa tuổi 0-3 tuổi và 3-6 tuổi.. Lúc này lớp học sẽ giống như một xã hội thu nhỏ hỗ trợ phát triển tính xã hội của trẻ. Lớp học trộn độ tuổi cũng loại bỏ sự cạnh tranh giữa các bạn cùng lớp bởi vì mỗi đứa trẻ sẽ ở một giai đoạn học khác nhau. Bên cạnh đó, trẻ lại học được cách yêu thương và bảo vệ nhau. Các bạn sẽ thấy các bé nhỏ bắt chước trẻ lớn về cách ứng xử, nói chuyện còn trẻ lớn sẽ giúp đỡ, hướng dẫn bài học cho những trẻ nhỏ hơn.

Mota hi vọng những kiến thức trên phần nào sẽ cung cấp cho quý cha mẹ cái nhìn tổng quát về Montessori. Trường học chính là ngôi nhà thứ hai của con và việc lựa chọn một ngôi nhà cho con quả thật không hề dễ dàng, bạn phải cân nhắc về những mong muốn của bạn đối với trường và những gì ngôi trường thực sự đáp ứng được để  lựa chọn. Dù lựa chọn của bạn có như thế nào đi nữa thì luôn nhớ rằng, trẻ chỉ phát triển tốt khi phụ huynh hợp tác mạnh mẽ với nhà trường, môi trường lớp học ấm áp, hỗ trợ cũng như ở nhà chính là chìa khóa của một em bé hạnh phúc.

Theo giáo viên Mota Montessori

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.