PHỐI HỢP VẬN ĐỘNG TAY-MẮT LÀ GÌ?

Phối hợp vận động tay-mắt, là khả năng thực hiện các hoạt động yêu cầu sử dụng đồng thời cả tay và mắt, được hiểu như đó là một hoạt động sử dụng thông tin mà mắt chúng ta nhìn thấy truyền đến não, sau đó não hướng dẫn tay chúng ta thực hiện vận động/ hoạt động đó.

Phối hợp vận động mắt và tay là một khả năng nhận thức phức tạp, vì nó yêu cầu chúng ta phải hợp nhất các kỹ năng thị giác và vận động lại với nhau, cho phép bàn tay được hướng dẫn bởi sự kích thích của thị giác mà mắt chúng ta đã nhận được. Phối hợp tay và mắt đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bình thường và thành công không chỉ ở một đứa trẻ mà ngay cả người lớn cũng cần đến kỹ năng này hàng ngày. Hầu hết các hoạt động bạn thực hiện trong cuộc sống hàng ngày đều sử dụng sự phối hợp vận động giữa mắt và tay ở một mức độ nào đó. Đó là lý do tại sao chúng ta phải luyện tập kỹ năng này để nó được phát triển hết mức có thể.

Ảnh: Trẻ và học cụ Montessori hỗ trợ phối hợp vận động tay mắt

Tại sao sự phối hợp tay- mắt lại vô cùng quan trọng?

Chơi thể thao:Phối hợp tay mắt có thể giúp bạn nhận biết được vị trí của bóng để bắt/ đá bóng hoặc đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khó hơn đặc biệt đối với các môn thể thao như bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông…

Viết chữ:Một ví dụ đơn giản cho sự phối hợp vận động giữa tay và mắt là kỹ năng VIẾT. Khi bạn bắt đầu viết, mắt sẽ gửi thông tin thị giác đến não để cho não biết vị trí chúng ta nên đặt bút và đi chuyển bàn tay như thế nào để tạo ra các nét chữ phù hợp thành chữ cái mà chúng ta muốn viết. Phản hồi bằng hình ảnh từ mắt sẽ giúp sửa các lỗi sai. Nó là một chuỗi các vận động nhanh và cực kỳ chính xác, đòi hỏi một kỹ năng và sự rèn luyện nhất định.

Khả năng đọc hiểu:Kỹ năng theo dõi theo của mắt rất quan trọng đối với việc đọc. Kỹ năng này được phát triển thông qua các trò chơi và hoạt động được sử dụng để phối hợp tay mắt.

Kỹ năng sống:Trẻ nhỏ sử dụng kỹ năng này để học xếp tháp, tạo hình đất nặn, dựng hình bằng lego, chơi mảnh ghép… Chúng ta cần đôi mắt để hướng dẫn bàn tay của chúng buộc dây giày, may vá, lái xe an toàn…

Các vấn đề về rối loạn và vận động tay- mắt kém:

Sự phối hợp giữa tay và mắt có thể hoạt động kém ngay cả khi mắt và thị lực của một người không có vấn đề gì và kỹ năng vận động hoàn toàng bình thường. Những người có thị lực hoàn hảo cũng có thể gặp các vấn đề về phối hợp tay và mắt.

Bất kỳ sự thay đổi nào đối với hệ thống vận động hoặc thị giác đều có thể ảnh hưởng đến sự phối hợp giữa tay và mắt, như các vấn đề về thị giác hoặc cơ bắp như mắt, nhược thị, giảm trương lực cơ, các vấn đề về thăng bằng hoặc lệch bên. Tổn thương não ở các vùng vận động (hoặc các vùng liên quan đến các vùng vận động) hoặc các vùng tri giác có thể gây ra các vấn đề về phối hợp mắt và tay.

Phối hợp tay mắt kém ảnh hưởng đến nhiều hoạt động, có thể dẫn đến rối loạn phát triển, rối loạn học tập (các vấn đề học đọc, viết và chơi thể thao), trong học tập (mắc lỗi khi ghi chép, viết tay kém, kém chú ý) , các lĩnh vực chuyên môn (kỹ năng đánh máy vi tính, lắp ráp đồ vật), và các vấn đề về sinh hoạt hàng ngày (ăn uống, may vá, lái xe).

Làm thế nào để hỗ trợ kỹ năng phối hợp vận động tay-mắt?

Sự phối hợp vận động giữa tay và mắt cũng giống như các kỹ năng nhận thức khác, hoàn toàn được phát triển dựa trên rèn luyện và cải thiện. Các học cụ và đồ chơi giáo dục được thiết kế chuyên biệt sẽ cung cấp những bài tập để hỗ trợ kỹ năng này. của chúng ta, có thể được rèn luyện và cải thiện.

Bộ não và các tế bào thần kinh của nó trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn thông qua việc sử dụng và luyện tập, đó là lý do tại sao sự phối hợp giữa mắt và tay có thể được cải thiện bằng cách liên tục đào tạo các kết nối thần kinh mà nó sử dụng. Sự nhất quán và hỗ trợ đầy đủ là điều cần thiết để giúp trẻ rèn luyện và tối ưu hoá kỹ năng này. Chỉ cần 15 phút mỗi cũng là một sự luyện tập tuyệt vời để giúp trẻ phát triển tối ưu kỹ năng này.

Theo giáo viên Montessori Mota.

Translate »

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.